Saturday, 22/09/2018 - 00:39|
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THANH HÓA - Điện thoại: 02373.852328
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Ứng dụng Công nghệ thông tin trong dạy học và quản lý nhà trường tại Thanh Hóa

ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG DẠY HỌC VÀ QUẢN LÝ NHÀ TRƯỜNG TẠI THANH HÓA.

                                                               Nhà giáo ưu tú Trần Văn Hòa

                                                          Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Thanh Hóa

Cùng với sự phát triển của ứng dụng Công nghệ thông tin (CNTT) trong các lĩnh vực của đời sống xã hội, ứng dụng CNTT trong ngành giáo dục và đào tạo Thanh Hóa đã ngày càng trở nên phổ biến, phát triển và đi vào chiều sâu, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả các hoạt động giáo dục và đào tạo; Tin học đã trở thành một môn học bắt buộc đối với bậc THPT và môn tự chọn với các bậc học khác. CNTT cung cấp công cụ hỗ trợ đắc lực cho hoạt động dạy học, tạo nên tư duy giảng dạy, học tập mới, đó là tư duy mở và mềm dẻo. Trong công tác quản lý giáo dục, CNTT cung cấp công cụ xử lý thông tin nhanh chóng, hiệu quả và việc hoạch định chính sách, chiến lược giáo dục thuận lợi và chính xác hơn.

Tại Việt Nam nói chung cũng như ngành giáo dục và đào tạo Thanh Hóa nói riêng, các xu hướng ứng dụng CNTT, được thể hiện rõ nét trên các mặt:

Thực hiện chủ trương của Bộ GD&ĐT, cũng như nhu cầu của xã hội, ngành GD&ĐT Thanh Hóa đã tích cực triển khai dạy môn tin học cho học sinh; Một số số liệu thể hiện kết quả:

Chỉ tiêu

Tổng số

Trong đó

Mầm non

Tiểu học

THCS

THPT

GDTX

Sô trường học

1.491

661

720

637

107

27

Số trường dạy tin học

947

 

371

443

107

27

Số giáo viên tin học

827

 

145

338

295

49

Số máy tính dạy hoc

16.690

1203

3991

5,971

6216

512

Số máy tính QL, VP

5330

2250

2281

2047

881

121

Số máy chiếu

 

342

923

1923

1115

64

Gần 100% trường học kết nối Internet với ít nhất một đường truyền tốc độ cao, trong đó có 2079 trường kết nối cáp quang; chỉ còn trường PTCS Cao Sơn, Bá Thước chưa kết nối được do địa hính khó khăn.

Với quyết tâm của ngành GD&ĐT, được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo và nhân dân các dân tộc trong tỉnh cũng như nhu cầu học môn tin học của học sinh; việc giảng dạy tin học cho học sinh đã trở nên phổ biến tại nhiều trường học trong tỉnh; Học sinh Thanh Hóa cũng đã đạt nhiều thành tích tốt tại các kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia, Quốc tế.

Việc đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng tích cực khuyến khích tính chủ động sáng tạo của học sinh lại càng nâng cao vai trò của CNTT trong giảng dạy. Đây là một hướng mới trong giảng dạy, giảng dạy bằng CNTT có thể vận dụng được trong hầu hết các bậc học và môn học như: Tiếng Anh, Ngữ Văn, Toán, Vật Lý, Hoá Học, Sinh Học, Địa Lý … Với CNTT giáo viên có thể giới thiệu kiến thức mới bằng những tình huống sinh động với tranh ảnh minh họa phong phú, cùng với sự hỗ trợ công nghệ Multimedia, công nghệ mô phỏng ảo ... sẽ tạo thành một giáo án hiệu quả giúp học sinh say mê học tập, phát huy tính chủ động tìm hiểu và khắc sâu kiến thức bài học.

Tại Thanh Hóa ứng dụng CNTT trong dạy học có một số hình thức:

CNTT là công cụ của người dạy: Thực chất đây chỉ là thay thế của phương pháp “đọc chép” bằng “nhìn chép”, giáo viên thiết kế bài giảng (hoặc download trên mạng) bằng các phần mềm (chủ yếu là PowPoint) và trình chiếu. Loại bài giảng này sử dụng cho các bài giảng có kiến thức đơn giản, vai trò của học sinh thụ động. Sử dụng CNTT theo xu hướng này không cần các phòng học đa năng có máy tính nối mạng, multimedia mà chỉ cần một số thiết bị tối thiểu như máy tính, máy chiếu.

CNTT là thiết bị phục vụ dạy học: Giáo viên dùng phần mềm mô phỏng các thí nghiệm môn học, hoặc xây dựng các clip hình ảnh, tiến trình của các hoạt động tự nhiên, xã hội ... hình thức này có thể phục vụ cho nhiều môn học, đặc biệt là môn học có nhiều thí nghiệm như Vật lý, Hóa học, Sinh học ... hiện nay không nhiều giáo viên có thể xây dựng được các bài giảng theo hình thức này.

Sử dụng CNTT như là một phương tiện cho giáo viên và học sinh tương tác trong quá trình dạy và học: Học sinh sử dụng CNTT như là một kênh để phản hồi thông tin của bài giảng đến giáo viên; đồng thời có sự phản biện tích cực hai chiều giữa thầy và trò. Giáo viên sử dụng CNTT thiết kế và thực hiện bài giảng với sự hợp tác tích cực của học sinh. Các phương pháp dạy học truyền thống và hiện đại được phối hợp đồng bộ trong tiến trình dạy học. Sử dụng CNTT theo xu hướng này cần phải có phòng học đa năng, máy tính được nối mạng, trang bị các thiết bị multimedia. Tại các trường học của Thanh Hóa có rất ít trường có được phòng học loại này, số giáo viên có thể thiết kế được một bài giảng và sử dụng được phòng học theo xu hướng này cũng rất ít.

Với sự nỗ lực cố gắng của toàn ngành, nhìn chung việc ứng dụng CNTT trong dạy học tại Thanh Hóa đã đạt được một số kết quả như:

Tỉnh tăng cường mua sắm thiết bị CNTT cấp cho các nhà trường, các trường cũng đẩy mạnh việc huy động các nguồn kinh phí để mua thiết bị.

Phòng trào ứng dụng CNTT trong dạy học được đẩy mạnh và nhân rộng bằng các biện pháp: động viên, yêu cầu giáo viên phải có kiến thức cơ bản về CNTT, soạn giáo án trên máy tính, xem số giờ học có ứng dụng CNTT là một tiêu chí đánh giá hiệu quả công tác… Hiệu quả là nhiều giáo viên đã: Soạn thảo và thiết kế bài giảng điện tử, soạn giáo án trên máy tính…; cán bộ giáo viên trong ngành bằng nhiều hình thức, chủ động cập nhật kiến thức về máy tính và CNTT; tích cực mua sắm thiết bị dùng cho cá nhân, kết nối Internet.

Tại các hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường, cấp huyện/thị/TP, cấp tỉnh đều có những giờ giảng có ứng dụng CNTT đạt hiệu quả tốt; các bài giảng hay, kinh nghiệm thiết kế bài giảng có ứng dụng CNTT được trao đổi, góp ý, nhân rộng…

Giáo viên đã tích cực sưu tầm tư liệu, phần mềm công cụ phục vụ cho việc thiết kế bài giảng, làm cho việc ứng dụng các phần mềm công cụ, tiện ích trở nên phong phú.

Tuy nhiên ứng dụng CNTT trong dạy học cũng còn một số hạn chế như:

Một số giáo viên vẫn chưa phân biệt rõ giữa phương pháp giảng dạy và công cụ giảng dạy, họ cho rằng sử dụng CNTT trong giảng dạy là đã áp dụng phương pháp giảng dạy mới. Nhưng trên thực tế hoàn toàn không phải như vậy, bài giảng điện tử, giáo án điện tử (CNTT) chỉ là công cụ hỗ trợ cho phương pháp giảng dạy.

Một số giáo viên vẫn còn thói quen dạy học theo kiểu truyền thụ kiến thức một chiều. Khi tiến hành đổi mới phương pháp dạy học, không ít giáo viên lo lắng, băn khoăn việc ứng dụng những phương pháp mới có thể không thành công bằng phương pháp cũ; sợ nêu nhiều câu hỏi cho học sinh trả lời sẽ không đủ thời gian thực hiện kế hoạch giảng dạy, ngại cho học sinh thảo luận. ..

Một số giáo viên khi thiết kế bài giảng bằng PowerPoint đã sử dụng những hình ảnh, font chữ, màu chữ lòe loẹt, hoặc những hiệu ứng ẩn hiện nhảy múa không hợp lý gây phản cảm và làm cho học sinh chú ý nhiều vào hiệu ứng mà sao lãng nội dung.

Tại các nước có nền giáo dục phát triển việc ứng dụng CNTT trong công tác quản lý nhà trường đã mang lại hiệu quả cao. Phương tiện quản lý, phần mềm quản lý đầy đủ và thói quen sử dụng đã làm cho công tác quản lý trường học trở nên thuận tiện, có thể tiến hành ở trường, ở nhà ... Công tác thống kê báo cáo, liên hệ nhà trường gia đình thông qua các hệ thống CNTT là rất nhanh chóng, kịp thời.

Ngành GD&ĐT Thanh Hóa cũng đã ứng dụng CNTT trong công tác quản lý giáo dục từ năm 1993 trong quản lý cán bộ, quản lý thi. Ngày nay CNTT đã trở thành công cụ quản lý không thể thiếu tại các cơ quan quản lý giáo dục và các cơ sở giáo dục trong tỉnh. Phần mềm quản lý được cung cấp từ Bộ GD&ĐT, UBND ND tỉnh, các doanh nghiệp như VNPT, Vittel, Misa ...Có thể phân loại làm hai nhóm quản lý chính là:

Ứng dụng CNTT trong các hoạt động quản lý hành chính: quản lý tài chính tài sản, quản lý cán bộ, quản lý thư viện- thiết bị thí nghiệm, quản lý các hoạt động điều hành như truyền nhận các văn bản, thông tin điều hành, trang thông tin điện tử ...

Ứng dụng CNTT trong quản lý các hoạt động chuyên môn: Quản lý thi, quản lý học sinh, xếp thời khóa biểu, quản lý hoạt động giảng dạy , hoạt động liên hệ nhà trường – gia đình ...

Ứng dụng CNTT trong quản lý nhà trường hiện đang được quan tâm không chỉ của ngành GD&ĐT mà của các gia đình có con, em đang đi học phổ thông. Phần mềm quản lý nhà trường được sử dụng phổ biến tại các trường học như: V.Emis (Bộ GD&ĐT cung cấp), Vnedu (Tập đoàn VNPT cung cấp), Smas (Tập đoàn Viettel cung cấp), Hệ thống QLNT (công ty Misa cung cấp). Các phần mềm đều thực hiện được các chức năng:

- Cập nhật lưu trữ hồ sơ học sinh: quản lý hồ sơ.

- Quản lý học tập của học sinh: cập nhật điểm môn học vào sổ điểm điện tử; tự động tính điểm tổng kết, đánh giá xếp loại học lực của học sinh theo môn, học kỳ, cả năm...

- Quản lý quá trình rèn luyện của học sinh: sổ điểm danh điện tử, tự động đánh giá xếp loại hạnh kiểm theo tiêu chí do người dùng tự thiết lập...

- Cho phép quản lý hồ sơ giáo viên, phân công chuyên môn, xếp thời khóa biểu, lập lịch báo giảng, bình xét danh hiệu thi đua...

- Cho phép quản lý các kỳ thi trong nhà trường: Thi đầu vào, thi kiểm tra chất lượng giữa kỳ và cuối kỳ, thi thử tốt nghiệp, thi học sinh giỏi...

          - Cho phép kết xuất các thông tin phục vụ công tác quản lý điều hành nhà trường dưới dạng kết quả hiển thị hoặc báo cáo...

          - Cho phép tạo lập báo cáo (giấy) hoặc kết xuất CSDL gửi lên cơ quan cấp trên, đồng thời cung cấp thông tin trên Website để phục vụ mục đích phổ biến rộng  rãi thông tin, liên hệ nhà trường gia đình.

- Nhà trường, Giáo viên và phụ huynh học sinh có thể kết nối liên lạc, tra cứu kết quả thông qua các thiết bị có kết nối internet.

- Các cấp Phòng, Sở có thể thực hiện việc tổng hợp, thống kê kết quả giáo dục theo định kỳ,…

Nhìn chung các phần mềm đã đáp ứng được một phần các nhu cầu cơ bản của công tác quản lý nhà trường; các phần mềm đã cung cấp các công cụ, cơ sở dữ liệu đề nhà trường thực hiện các hoạt động quản lý liên quan tới hoạt động dạy của giáo viên, hoạt động học của học sinh và thực hiện được một số thống kê báo cáo kết quả giáo dục giúp việc quản lí của ngành thuận lợi, nhanh chóng.

 Mặc dù đã có nhiều cố gắng của cấc cấp ủy Đảng, Chính quyền, ngành GD&ĐT nhân dân các dân tộc trong tỉnh, tuy nhiên ứng dụng CNTT trong dạy học và quản lý tại Thanh Hóa vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển sự nghiệp giáo dục hiện nay; đặc biệt CNTT là lĩnh vực có sự tiến bộ rất nhanh chóng. Để đáp ứng sự nghiệp nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhâp tài phục vụ sự nghiệp CNH-HĐH cần rất nhiều sự cố gắng của toàn xã hội.


Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết