Thứ hai, 16/12/2019 - 11:49|
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THANH HÓA - Điện thoại: 02373.852328
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Ngành Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa tổ chức hội nghị “Tăng cường các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục”.

Ngành Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa tổ chức hội nghị

“Tăng cường các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục”.

                                                         Vũ Mỹ Long *

 

Thực hiện kế hoạch năm học và công tác tháng 11/2019 của ngành, hôm nay ngày 25/11/2019, tại Hội trường B, Cơ quan Sở, Sở GDĐT tổ chức Hội nghị tăng cường các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục và giao ban thi đua lần thứ nhất năm học 2019-2020 cho các đơn vị, trường học thuộc vùng thi đua ven biển, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Hội nghị có ý nghĩa quan trọng là trên cơ sở xác định nguyên nhân điểm bình quân kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 của tỉnh còn thấp so với yêu cầu, tập trung xây dựng các giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, trong đó nâng điểm bình quân của kỳ thi THPT quốc gia năm 2020 và các năm tiếp theo. Sau tổ chức hội nghị này, Sở GDĐT sẽ tổ chức triển khai ở các đơn vị, trường học thuộc vùng thi đua khu vực miền núi và vùng đồng bằng trung du.    

Tham gia hội nghị có đầy đủ các đồng chí là trưởng phòng, cán bộ phụ trách công tác thi đua khen thưởng của phòng GDĐT; hiệu trưởng, chủ tịch công đoàn các trường THPT; giám đốc TTGDNN-GDTX; trưởng, phó các phòng chuyên môn Cơ quan Sở GDĐT, thường trực công đoàn ngành giáo dục tỉnh.

NGƯT, Tiến sĩ Phạm Thị Hằng, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở GDĐT chủ trì hội nghị.   

(NGƯT, Tiến sĩ Phạm Thị Hằng, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở GDĐT chủ trì hội nghị)

(Các đại biểu tham dự hội nghị tại Hội trường B, Cơ quan Sở GDĐT ngày 25/11/2019)

Hội nghị đã nghe báo cáo khái quát thực trạng giáo dục và đào tạo Thanh Hóa trong những năm qua; những ưu điểm, hạn chế, những mặt mạnh, mặt yếu, trong đó có thống kê kết quả cụ thể các kỳ thi THPT quốc gia các năm gần đây (tỉ lệ tốt nghiệp, tỉ lệ vào đại học, số học sinh đạt thủ khoa); nghe ý kiến tham luận của các Trường THPT: Hậu Lộc 1, Quảng Xương 1; Ba Đình (Nga Sơn); các phòng GDĐT: Nga Sơn; Tĩnh Gia; TTGDNN-GDTX thành phố Sầm Sơn; ý kiến tham luận của các phòng chuyên môn Cơ quan Sở GDĐT. Theo đó, hội nghị tập trung thảo luận, đánh giá, làm rõ nguyên nhân kết quả các kỳ thi; rút ra những bài học kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo, quản lý, tổ chức hoạt động dạy và học trong các nhà trường.

Trên cơ sở đánh giá, phân tích và nêu các giải pháp khắc phục của các đại biểu, Giám đốc Sở GDĐT- chủ trì hội nghị đã kết luận và chỉ đạo toàn ngành tăng cường các giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục, nâng điểm bình quân kỳ thi THPT quốc gia sau đây:

1. Tăng cường công tác quản lý, chỉ đạo điều hành của các cấp quản lý giáo dục từ Sở GDĐT đến phòng GDĐT, các trường học trong tỉnh.

- Sở GDĐT giao chất lượng giáo dục đến các phòng GDĐT huyện, thị, thành phố, các trường THPT, THCS-THPT, TTGDNN- GDTX theo từng năm học, đồng thời đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của các đơn vị và xếp loại hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ quản lý.

- Chỉ đạo hiệu trưởng các trường mầm non, tiểu học, THCS, THPT, THCS-THPT, giám đốc TTGDNN-GDTX tổ chức hội nghị để triển khai, thực hiện, trong đó phân công giảng dạy hợp lý và giao khoán chất lượng giáo dục bộ môn phù hợp đến từng giáo viên.

- Tiếp tục sắp xếp, bố trí đội ngũ giáo viên đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu bộ môn đáp ứng yêu cầu dạy và học.

- Tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học trong các nhà trường, phục vụ có hiệu quả nâng cao chất lượng giáo dục.

2. Tập trung đẩy mạnh việc chỉ đạo chuyên môn, nâng cao chất lượng dạy và học ở các nhà trường.

- Chỉ đạo sát sao việc dạy học trong các cơ sở giáo dục, nhất là các trường THPT, TTGDNN-GDTX thực hiện tốt cả hai nhiệm vụ: Vừa để thi vào đại học, vừa để thi tốt nghiệp; tuyên truyền trong học sinh, phụ huynh học sinh chống học lệch;

- Quan tâm phụ đạo học sinh có học lực yếu, kém; thường xuyên kiểm tra việc học tập bài cũ của học sinh, tăng cường chữa bài tập, trả bài kiểm tra, công tác kèm cập học sinh; học sinh chưa đạt yêu cầu phải yêu cầu học lại để nâng cao chất lượng.

- Tăng cường tổ chức dạy thêm, học thêm theo quy định của Sở GDĐT;

- Công tác đánh gía, xếp loại học sinh đảm bảo thực chất; không chạy theo thành tích.

3. Nâng cao trình độ kiến thức, trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên; tăng cường công tác tự học, tự bồi dưỡng, công tác soạn giảng, đổi mới phương pháp giảng dạy; công tác đánh giá, xếp loại giáo viên đảm bảo nghiêm túc, công bằng, khách quan, đúng quy định.

4. Thực hiện tốt công tác thi đua khen thưởng đảm bảo thực chất, kịp thời, đúng tiêu chuẩn, đúng đối tượng, đặc biệt là thực hiện cơ chế, chính sách khuyến khích, động viên thầy và trò trong phong trào thi đua dạy tốt, học tốt.  

5. Làm tốt công tác phân luồng, hướng nghiệp cho học sinh để giúp các em chọn nghề phù hợp với khả năng của mình.

6. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động quản lý dạy và học trong các đơn vị, trường học; xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân vi phạm quy chế chuyên môn, vi phạm đạo đức nhà giáo.  

Hội nghị đã kết thúc vào hồi 16 giờ 30 phút, ngày 25/11/2019 trong không khí quyết tâm, trách nhiệm cao của các đại biểu - các nhà quản lý sẽ tổ chức thực hiện có hiệu quả tại đơn vị; quyết tâm phấn đấu nâng cao chất lượng giáo dục trong năm học 2019-2020 và những năm học tiếp theo, đáp ứng kỳ vọng của Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh./. 

 

* Phó Chánh Văn phòng Sở GDĐT.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết