Monday, 18/11/2019 - 07:57|
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THANH HÓA - Điện thoại: 02373.852328
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Cô giáo Sung Thị Tông vượt khó khăn đến với điểm trường Mùa Xuân, trường MN Sơn Thủy huyện Quan Sơn.

Cô giáo Sung Thị Tông vượt khó khăn đến với điểm trường Mùa Xuân, trường MN Sơn Thủy huyện Quan Sơn.

 

Là người con của đồng bào dân tộc H’Mông, Sung Thị Tông luôn ấp ủ ước mơ sau này sẽ trở thành cô giáo để có thể đem tri thức về với bản làng nơi cô sinh sống. Ước mơ ấy đã trở thành hiện thực khi năm 2013 cô thi đỗ vào trường trung cấp sư phạm và năm 2015 cô tốt nghiệp ra trường, tháng 3 năm 2018 cô trúng tuyển trong đợt tuyển dụng viên chức và được phân công về trường MN Sơn Thủy.

Với lòng đam mê nghề giáo và sự nhiệt huyết của tuổi trẻ cô Sung Thị Tông đã không quản ngại khó khăn, vất vả xung phong nhận nhiệm vụ đứng lớp tại điểm trường Mùa Xuân.

Mùa Xuân là bản có 100% đồng bào dân tộc H’Mông sinh sống, cách điểm trường chính và trung tâm xã 22 km, giáp với nước CHDCND Lào. Là một bản vùng biên nghèo nhất tỉnh Thanh Hoá: không điện - không đường - không trạm, sự nghèo đói, lạc hậu...vẫn  đeo bám nơi đây… Đồng bào sống tự cung tự cấp, dựa vào trồng ngô, lúa trên nương. Đặc biệt trong cơn bão số 3 vừa qua bản Mùa  xã Sơn Thủy đã bị lũ quét tràn qua, chia cắt và cô lập. Những ngôi nhà mái lá vốn đã đơn sơ, tuềnh toàng cơn bão đi qua đã cuốn trôi, làm sập hoàn toàn, đường xá sạt lở, chia cắt.... Hành trình đến với điểm trường Mùa Xuân của cô giáo Sung Thị Tông càng trở nên khó khăn hơn bao giờ hết.

Để đến với điểm trường Mùa Xuân cô Sung Thị Tông phải vượt qua quãng đường bùn lầy, dốc đá lởm chởm và có nhiều đoạn chiều ngang con đường chỉ khoảng nửa mét, bên là núi bên là vực, nếu đi không cẩn thận sẽ lăn xuống vực bất cứ lúc nào. Nhưng những khó khăn đó cũng không làm cho cô chùn bước mà càng thôi thúc cô nhanh đến điểm trường hơn.

 

Con đường đến với điểm trường Mùa Xuân

 

Phòng học tại điểm trường Mùa Xuân đã xuống cấp

Lớp học bị nước lũ tràn vào làm hư hỏng hết đồ dùng, đồ chơi, trang thiết bị phục vụ cho học tập, vui chơi của các cháu.

 

Khi tận mắt nhìn thấy những thiếu thốn của điểm trường: phòng học xuống cấp, đồ dùng học tập, trang thiết bị, đồ chơi bị mưa bão cuốn trôi và hư hỏng… lòng cô như thắt lại vì sự thiệt thòi của những đứa trẻ nơi đây, cô luôn trăn trở và suy nghĩ làm gì để những đứa trẻ nơi đây bớt khổ, bớt đói; làm như thế nào để các em có đồ dùng, đồ chơi, trang thiết bị cần thiết để vui chơi, học tập, đáp ứng các yêu cầu của công tác Phổ cập GDMNTE 5 tuổi?

Chính vì lòng yêu nghề, mến trẻ và trách nhiệm của một người giáo viên ngoài giờ lên lớp cô tranh thủ làm các đồ dùng đồ chơi tự tạo cho trẻ. Nhưng vẫn chưa thể đáp ứng được nhu cầu vui chơi và học tập của những đứa trẻ nơi đây. Là một giáo viên trẻ mới ra trường nhưng cô thấu hiểu sự vất vả, thiếu thốn của đồng bào, thấu hiểu sự khó khăn của nhà trường. Vì thế cô đã đề xuất với nhà trường cho phép kêu gọi các tổ chức, cá nhân ủng hộ đồ dùng đồ chơi, trang thiết bị cho trẻ.

Cuối cùng những nỗ lực của cô và nhà trường đã được đền đáp, trong hơn 1 tháng đã kêu gọi được nhiều đồ chơi, đồ dùng, bàn ghế; đặc biệt đoàn thiện nguyện Búp Măng Non đã đến tại điểm trường Mùa Xuân để tổ chức Tết trung thu cho các cháu.

 

Trẻ điểm trường Mùa Xuân chơi với các đồ chơi

 

Khi cơ sở vật chất đã tạm ổn cô lại đau đáu suy nghĩ làm như thế nào để mỗi đứa trẻ nơi đây đều được đến lớp học tập và vui chơi cùng bạn bè. Vì thế sau mỗi buổi lên lớp, cô đến từng nhà học sinh để tìm hiểu hoàn cảnh gia đình từng cháu, động viên, tuyên truyền cho phụ huynh đưa trẻ ra lớp học…Vì vậy đến thời điểm cuối tháng 9/2019 trẻ từ độ tuổi 25-36 tháng đã ra lớp đạt 100%.

Giữa bốn bề chỉ cây và núi, cuộc sống của người dân còn đói nghèo, điều kiện sinh hoạt thiếu thốn, chưa có nước sạch khiến cho công tác chăm sóc các bé càng trở nên khó khăn hơn. Mọi gánh nặng gần như đổ lên đôi vai của người giáo viên cắm bản. Nhưng những khó khăn ấy không làm cô quản ngại, tình yêu thương của cô với trẻ là niềm hạnh phúc hàng ngày, luôn dành cho trẻ sự chăm sóc ân cần, tỉ mỉ nhất.

Lên với đồng bào, khó khăn với cô không chỉ là về đường xá đi lại, về sự thiếu thốn cơ sở vật chất mà còn cả về nhận thức và vốn tiếng Việt hạn chế. Chính vì thế việc thực hiện các hoạt động giáo dục của cô gặp khó khăn bội phần. Hàng ngày ngoài các hoạt động theo các thời điểm sinh hoạt một ngày, cô tổ chức các hoạt động tăng cường tiếng Việt cho trẻ với mong muốn trẻ nói tiếng Việt tốt hơn, tiếp thu bài nhanh hơn.

Những ánh mắt trong trẻo của con trẻ trong mỗi bài giảng của cô càng như tiếp thêm cho cô sức mạnh trong cuộc hành trình đưa những đứa trẻ nơi đây đến với với những tri thức mới.

 

Năm học 2019-2020 đã bắt đầu, dù còn nhiều khó khăn ở phía trước nhưng chúng tôi tin rằng với tuổi trẻ, lòng nhiệt huyết, cô sẽ mang đến cho trẻ em điểm trường Mùa Xuân ánh sáng mới và hình thành cho trẻ một nhân cách tốt, được phát triển toàn diện phù hợp với lứa tuổi, góp phần đưa đơn vị tiếp tục hoàn thành công tác phổ cập GDMNTE 5 tuổi….Có thể với những nơi khác việc làm của cô chưa phải là tấm gương sáng nhưng với cách bước qua khó khăn của một giáo viên trẻ mới ra trường thì đó là một việc làm rất đáng ghi nhận. Những việc làm của cô tuy nhỏ nhưng với bản làng nơi đây như một luồng gió mới làm thay đổi cách nhìn, cách nghĩ về nghề trồng người, góp phần đưa sự nghiệp giáo dục của huyện nhà ngày càng phát triển./.

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết