Friday, 29/05/2020 - 02:20|
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THANH HÓA - Điện thoại: 02373.852328
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

GIÁO DỤC MẦM NON HUYỆN ĐÔNG SƠN VỚI PHONG TRÀO “XÂY DỰNG TRƯỜNG HỌC AN TOÀN, PHÒNG, CHỐNG TAI NẠN THƯƠNG TÍCH” CHO TRẺ TRONG CÁC TRƯỜNG MẦM NON

Trẻ em từ 0 đến 5 tuổi là giai đoạn cơ thể trẻ phát triển rất nhanh, mạnh mẽ về thể lực và trí lực cũng như toàn bộ cơ thể. Đó là giai đoạn khám phá, trải nghiệm, hình thành những kỹ năng cần thiết cho cả cuộc đời, vì vậy trẻ rất hiếu động và luôn có sự mày mò tìm hiểu trong cuộc sống hằng ngày, chính khả năng hiếu động, tính tự tin và tò mò trong khi trẻ đang còn non nớt, hoàn toàn chưa có kinh nghiệm trong việc tự phòng tránh tai nạn và đảm bảo an toàn cho chính mình sẽ dẫn tới việc trẻ bị tai nạn bất cứ lúc nào. Vì vậy, việc quản lý bảo vệ an toàn, phòng, chống, tai nạn cho trẻ ở mọi lúc, mọi nơi mà đặc biệt đối với các trường mầm non là vô cùng quan trọng nó ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của trẻ.

GIÁO DỤC MẦM NON HUYỆN ĐÔNG SƠN VỚI  PHONG TRÀO

 “XÂY DỰNG TRƯỜNG HỌC AN TOÀN, PHÒNG, CHỐNG TAI NẠN THƯƠNG TÍCH” CHO TRẺ TRONG CÁC TRƯỜNG MẦM NON

 

                                                                                                                                                                                                                            Lê Thị Tình

Chuyên viên, Phòng GD&ĐT huyện Đông Sơn

 

Trẻ em từ 0 đến 5 tuổi là giai đoạn cơ thể trẻ phát triển rất nhanh, mạnh mẽ về thể lực và trí lực cũng như toàn bộ cơ thể. Đó là giai đoạn khám phá, trải nghiệm, hình thành những kỹ năng cần thiết cho cả cuộc đời, vì vậy trẻ rất hiếu động và luôn có sự mày mò tìm hiểu trong cuộc sống hằng ngày, chính khả năng hiếu động, tính tự tin và tò mò trong khi trẻ đang còn non nớt, hoàn toàn chưa có kinh nghiệm trong việc tự phòng tránh tai nạn và đảm bảo an toàn cho chính mình sẽ dẫn tới việc trẻ bị tai nạn bất cứ lúc nào. Vì vậy, việc quản lý bảo vệ an toàn, phòng, chống, tai nạn cho trẻ ở mọi lúc, mọi nơi mà đặc biệt đối với các trường mầm non là vô cùng quan trọng nó ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của trẻ.

   Ngày 15 tháng 4 năm 2010 Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã ban hành Thông tư số 13/2010/TT-BGDĐT quy định về xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn, thương tích trong cơ sở giáo dục mần non. Cùng với Thông tư số 13/2010/TT-BGDĐT, Bộ GD&ĐT cũng đã có Công văn số 6221/BGDĐT-GDMN ngày 10/9/2013 về đảm bảo an toàn cho trẻ em tại các cơ sở giáo dục mầm non. Trong Thông tư số 13/2010/TT-BGDĐT nêu rõ trường học an toàn, phòng, chống tai nạn, thương tích là trường học mà các yếu tố nguy cơ gây tai nạn, thương tích cho trẻ được phòng, chống và giảm tối đa hoặc loại bỏ. Toàn bộ trẻ em trong trường được chăm sóc, nuôi dạy trong một môi trường an toàn. Quá trình xây dựng trường học an toàn phải có sự tham gia của trẻ em độ tuổi mầm non, các cán bộ quản lý, giáo viên của nhà trường, các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể của địa phương và các bậc phụ huynh của trẻ.

Tiếp thu tinh thần chỉ đạo của Bộ và Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT huyện Đông Sơn đã nghiêm túc chỉ đạo, thực hiện tốt phong trào xây dựng trường học an toàn, phòng chống tai nạn, thương tích cụ thể như sau:

1. Hàng năm chỉ đạo các trường kiện toàn ban chỉ đạo, làm tốt công tác lập kế hoạch xây dựng thực hiện phong trào.

Vào đầu năm học các trường kiện toàn lại ban chỉ đạo. Ban chỉ đạo xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn, thương tích gồm: Hiệu trưởng làm trưởng ban; Phó hiệu trưởng, Chủ tịch Công đoàn làm phó ban; Bí thư đoàn thanh niên, Tổ trưởng chuyên môn làm ban viên, tùy vào thực tế của trường mình để tổ chức cam kết đăng ký thi đua và xây dựng kế hoạch cụ thể cho cả năm học đáp ứng được các tiêu chuẩn về xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn, thương tích. Khi xây dựng kế hoạch cho cả năm học phải đảm bảo những yếu tố sau:

* Đối với nhà trường: Ra Quyết định Phối kết hợp tay ba về công tác phòng, chống tai nạn, thương tích giữa: Nhà trường - trạm Y tế - Công an xã trên địa bàn. Dán tranh ảnh áp phích, băng zôn về phòng, chống tai nạn, thương tích. Kiểm tra lại các đồ chơi ngoài trời, kịp thời sửa chữa, hạn chế trẻ vấp ngã gây thương tích trong trường. Tuyệt đối không cho phụ huynh đi xe vào trong sân trường. Kiểm tra các thiết bị sử dụng điện, trang thiết bị phòng cháy, chữa cháy yêu cầu đặt nơi thuận tiện khi sử dụng.

Ban Y tế làm công tác y tế trường học nắm vững kiến thức về yếu tố, nguy cơ và cách phòng, chống tai nạn, thương tích. Có tủ thuốc, có đầy đủ thuốc và dụng cụ sơ cứu ban đầu theo quy định. Cuối năm học nhà trường được cấp giấy chứng nhận đạt “Trường học an toàn, phòng, chống tai nạn, thương tích”.

Nhà trường lập hệ thống ghi chép, theo dõi và báo cáo xây dựng trường học an toàn phòng, chống tai nạn, thương tích đối với các nhóm, lớp. Phối hợp với trạm y tế khám sức khỏe cho trẻ đúng định kỳ; nhân viên cấp dưỡng được khám sức khỏe theo định kỳ và tập huấn để nâng cao kiến thức về vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP). Huy động các tổ chức chính trị xã hội, phụ huynh trẻ cắt tỉa, chặt cành cây xanh, cải tạo môi trường học tập và sinh hoạt an toàn cho trẻ; Chỉ đạo 100% các trường quản lý tốt vệ sinh bếp ăn ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ. Nguồn thực phẩm cung cấp đảm bảo vệ sinh an toàn, lưu mẫu thức ăn hàng ngày, quy trình chế biến thức ăn theo nguyên tắc bếp ăn một chiều. Quản lý tốt hồ sơ bếp ăn, có hợp đồng mua bán thực phẩm đảm bảo chất lượng và có cam kết trách nhiệm về VSATTP. Nhà trường có đủ điều kiện về VSATTP để phục vụ cho trẻ ăn bán trú. Nhà trường dựa vào kế hoạch tổng quát cho cả năm học triển khai nội dung giáo dục tới các tổ chuyên môn, các nhóm, lớp để thống nhất nội dung trọng tâm cần giáo dục cho trẻ ở các nhóm, lớp.

 * Đối với từng nhóm, lớp: Đảm bảo 100% trẻ an toàn tính mạng, không có tai nạn thương tích xảy ra trong lớp mình phụ trách, 100% trẻ được cân đo chấm biểu đồ để theo dõi sự phát triển của trẻ về cân nặng và chiều cao đúng quy định, khám sức khỏe định kỳ 2 lần/năm.

* Công tác theo dõi, đánh giá của nhà trường: Để đánh giá được kết quả thực hiện, trước hết tôi chỉ đạo các nhà trường phải phân công cụ thể công việc cho từng bộ phận. Bảo vệ phối hợp với Đoàn thanh niên trường không để trẻ ra khỏi trường trong giờ học phòng thất lạc trẻ;

Thường xuyên kiểm tra tủ thuốc và các dụng cụ sơ cứu cần thiết để cấp cứu khi xảy ra tai nạn. Hàng ngày phân công kiểm tra công tác VSATTP tại bếp ăn bán trú về tiêu chuẩn, định lượng. Từ đó hàng tháng thông qua các buổi sinh hoạt của nhà trường, nghe ý kiến trao đổi của giáo viên về cơ sở vật chất, lớp học không đảm bảo an toàn. Hằng năm, tổ chức đánh giá kết quả hoạt động xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn, thương tích. Đề nghị cấp giấy chứng nhận.

2. Tạo môi trường an toàn, thân thiện, lành mạnh, đảm bảo an toàn cho trẻ học tập,  vui chơi

Một môi trường sạch sẽ, an toàn, có sự bố trí khu vực chơi và học trong lớp và ngoài trời phù hợp, thuận tiện có ý nghĩa to lớn không chỉ  đối với sự phát triển thể chất của trẻ, mà còn thỏa mãn nhu cầu nhận thức, mở rộng hiểu biết của trẻ, kích thích trẻ hoạt động tích cực, sáng tạo. Môi trường giao tiếp cởi mở, thân thiện giữa cô với trẻ, giữa trẻ với trẻ và giữa trẻ với môi trường xung quanh sẽ tạo cơ hội cho trẻ được chia sẻ, giãi bày tâm sự, nguyện vọng, mong ước của trẻ với cô, với bạn bè, nhờ vậy mà hoạt động phối hợp nhịp nhàng trẻ yêu trường, yêu lớp yêu cô giáo và bạn bè hơn.

Đảm bảo đồ dùng, đồ chơi sạch sẽ. Xây dựng lịch vệ sinh, các đồ dùng, đồ chơi nguy hiểm cho trẻ phải được cất ngoài tầm với của trẻ. Khi cho trẻ sử dụng các đồ chơi đó, phải có sự giám sát chặt chẽ của giáo viên. Nhà vệ sinh phù hợp với lứa tuổi, tránh để nền nhà bị trơn gây trượt. Các thùng chứa nước, miệng cống phải có nắp đậy kín.

Trang trí môi trường trong lớp học cần phù hợp với tính chất của các hoạt động, phù hợp với từng lứa tuổi. Trong lớp cần bố trí không gian phù hợp dành cho hoạt động chung của lớp và hoạt động theo sở thích, khả năng của nhóm nhỏ hoặc cá nhân. Có khu vực dành riêng để chăm sóc đối với trẻ có nhu cầu đặc biệt. Với mỗi độ tuổi, môi trường giáo dục sẽ có những nét riêng.

Với môi trường ngoài lớp học yêu cầu phải thực sự an toàn và có tính thẩm mỹ cao, đảm bảo vệ sinh về nguồn nước, không khí, vệ sinh an toàn trong ăn uống. Các trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi phải được bảo dưỡng thường xuyên, giữ gìn vệ sinh và tạo sự hấp dẫn đối với trẻ, có tác dụng kích thích các vận động khác nhau của tr

                                          

Chơi phát triển vận động thô của trẻ trường                    Hoạt động chơi tự do của trẻ trường

                             MN Đông Anh                                               MN Đông Hoàng

3. Nâng cao năng lực cho đội ngũ giáo viên về bảo vệ an toàn, phòng, tránh tai nạn,  thương tích cho trẻ ở mọi lúc mọi nơi.

Ở trường MN bất kỳ thời điểm nào trong ngày trẻ cũng có thể xảy ra tai nạn. Vì thế vai trò của giáo viên vô cùng quan trọng trong việc bảo vệ phòng, chống tai nạn, thương tích cho trẻ. Giáo viên phải thường xuyên bao quát trẻ ở mọi lúc, mọi nơi. Nếu không may trẻ bị tai nạn, phải bình tĩnh xử trí sơ cứu ban đầu tại chỗ, đồng thời báo cho cha mẹ và cơ sở y tế gần nhất để cấp cứu kịp thời cho trẻ. Một số tai nạn thường gặp ở các thời điểm trong ngày đó là:

          * Khi chơi tự do ở ngoài trời, trẻ có thể gặp tai nạn như thất lạc trẻ vì thế cô giáo thường xuyên đếm và kiểm tra trẻ nhiều lần, chú ý trẻ thất lạc. Không để trẻ chơi gần các bụi rậm, đề phòng động vật, côn trùng cắn. Không để trẻ đùa nghịch, xô đẩy nhau, dùng que làm kiếm chọc vào nhau…

* Khi chơi trong lớp: Khi chơi trong nhóm, lớp trẻ có thể gặp các loại tai nạn như: trẻ tự nhét dị vật vào mũi hoặc tai mình hoặc nhét vào tai bạn, mũi bạn. Trẻ chơi tự do trong nhóm, chạy đùa xô đẩy nhau va vào thành bàn, cạnh ghế...

* Trong giờ học: Trẻ có thể đùa nghịch chọc các vật vào mặt nhau.

* Trong giờ ăn: Sặc thức ăn (trong khi ăn: trẻ vừa ăn, khóc, cười đùa hoặc trẻ đang khóc mà cố ép trẻ ăn..).

* Trong giờ ngủ: Trẻ nằm sấp xuống đệm, úp mặt xuống gối sẽ rất dễ gây ngạt thở, nếu để trẻ ngủ lâu trong tư thế đó sẽ thiếu dưỡng khí, gây ngạt thở; hóc dị vật khi trẻ đi ngủ.

* Khi trẻ đi vệ sinh: Không nên để trẻ một mình vào nơi chứa nước, kể cả xô nước, chậu nước. Cô giáo luôn luôn phải giám sát khi trẻ đi vệ sinh, khi trẻ chơi gần khu vực có chứa nguồn nước.

* Trong giờ trả trẻ:

Đề  phòng trẻ bị lạc vì thế giáo viên lưu ý nhận trẻ  trực  tiếp  từ người của

gia đình trẻ (Các trường có làm thẻ đón, đưa trẻ cho phụ huynh).

4. Phối hợp phụ huynh trong việc phòng, chống tai nạn, thương tích cho trẻ.

* Trao đổi trực tiếp với phụ huynh qua giờ đón, trả trẻ:

Đón trẻ là khoảng thời gian ngắn gặp gỡ giữa giáo viên và cha mẹ trẻ,  có thể trao đổi về sức khỏe cũng như những điều xảy ra với trẻ khi ở nhà, tận dụng những tình huống phụ huynh đưa ra có thể trao đổi nhanh về những nguyên nhân và cách phòng tránh tai nạn thương tích mà trẻ thường gặp phải và có thể xảy ra với trẻ khi trẻ ở nhà, từ đó xây dựng được sự tin tưởng của phụ huynh và được họ thường xuyên trao đổi thông tin của trẻ trong khoảng thời gian ở nhà.  * Thông qua bảng tuyên truyền: Bảng tuyên truyền là nơi trao đổi thông tin gián tiếp giữa nhà trường, lớp với phụ huynh về các nội dung trong quá trình chăm sóc giáo dục và nuôi dạy trẻ.

* Thông qua việc phát thanh trong nhà trường: Viết tin bài, đây là hình thức phối hợp và tuyên truyền có hiệu quả, cung cấp thông tin kịp thời tới phụ huynh, thông tin được phát trong giờ đón, trả trẻ.

* Làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục: Muốn trẻ tham gia vào các hoạt động tại trường mầm non một cách tích cực, hứng thú mà vẫn đảm bảo an toàn về thể chất thì việc xây dựng dựng môi trường cho trẻ hoạt động là rất quan trọng. Vì vậy đòi hỏi các nhà trường phải làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục để tạo môi trường hoạt động vận động cho trẻ hướng tới nhu cầu, khả năng của trẻ để mọi trẻ đều có thể thực hiện vận động được một cách thoải mái, linh hoạt có hiệu quả và an toàn.

 

Hình ảnh sân chơi của trẻ từ nguồn kinh phí xã hội hóa giáo dục

 

                                

          

       Sân chơi phát triển vận động thô                               Vườn cổ tích của trường MN Đông Minh

         của trường MN Đông Hoàng

5. Công tác kiểm tra việc thực hiện phong trào

* Đối với Phòng GD&ĐT: Kiểm tra, phát hiện và khắc phục các nguy cơ gây thương tích cho trẻ. Cuối năm chỉ đạo các trường tổ chức đánh giá quá trình triển khai và kết quả hoạt động xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn, thương tích theo bảng tự đánh giá của cơ sở giáo dục mầm non.

* Đối với các nhà trường: Hàng năm chỉ đạo các trường thành lập tổ công tác đánh giá theo bảng tự đánh giá của cơ sở giáo dục mầm non về kết quả phòng, chống tai nạn, thương tích theo bảng kiểm trường học an toàn,  phòng, chống tai nạn, thương tích. Làm văn bản đề nghị cấp giấy chứng nhận.

* Kết quả thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn, thương tích” trên địa bàn huyện Đông Sơn hàng năm 16/16 trường có hồ sơ, sổ sách ghi chép, giám sát lý do, cách phòng chống, xử lý tai nạn thương tích. Cơ sở vật chất được các nhà trường bổ sung; Trang thiết bị được chú trọng mua sắm theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa; Các trường có biển báo giảm tốc độ ở đoạn đường gần trường và có biện pháp phòng chống ùn tắc giao thông vào giờ đón trả, trẻ. 100% CBGV có ý thức tham gia học hỏi, đi học các lớp đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn. Việc xây dựng cảnh quan môi trường nhóm, lớp đã duy trì xanh, sạch, đẹp, an toàn thu hút trẻ đến trường đảm bảo tỷ lệ huy động, duy trì việc tổ chức các hoạt động tập thể vui tươi lành mạnh.

Từ thực tiễn triển khai thực hiện, rút ra một số bài học kinh nghiệm trong chỉ đạo XD trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích:

1. Chỉ đạo các trường mầm non phải xác định rõ nội dung của công tác bảo vệ an toàn, phòng chống tai nạn thương tích gồm các hoạt động gì? Biết cách xây dựng (lập kế hoạch) công tác bảo vệ an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ…

2. Xây dựng kế hoạch cụ thể và huy động sức mạnh tổng hợp của các lực lượng GD trong và ngoài nhà trường để XD môi trường giáo dục an toàn, phòng chống tai nạn thương tích phù hợp với nhà trường, đáp ứng với yêu cầu xã hội.

3. Bồi dưỡng đội ngũ cán bộ giáo viên trong trường mầm non là một trong những công việc quan trọng của người quản lý nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ.

4. Chỉ đạo thực hiện tốt công tác phối hợp với phụ huynh; Luôn tạo môi trường an toàn cho trẻ đảm bảo trẻ tuyệt đối an toàn về thể lực sức khỏe, tính mạng và an toàn về tâm lý./.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết