Sunday, 23/02/2020 - 04:37|
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THANH HÓA - Điện thoại: 02373.852328
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hiệu quả từ chuyên đề “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” tại huyện Thiệu Hóa

Năm học 2019- 2020, là năm học thứ 4, giáo dục mầm non huyện Thiệu Hóa tiếp tục thực hiện chuyên đề “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” và là năm thứ 2 tổ chức cuộc thi “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” cấp huyện.

Năm học 2019- 2020, là năm học thứ 4, giáo dục mầm non huyện Thiệu Hóa tiếp tục thực hiện chuyên đề “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” và là năm thứ 2 tổ chức cuộc thi “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” cấp huyện.

Quán triệt Kế hoạch số 244/PGDĐT, ngày 18 tháng 9 năm 2019 của Phòng GDĐT huyện Thiệu Hóa về thực hiện nhiệm vụ giáo dục mầm non năm học 2019-2020 và thực hiện công văn số 2664/SGDĐT-GDMN ngày 04/10/2019 của Sở Giáo dục và Đào tạo về việc Hướng dẫn tổng kết 05 năm triển khai chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”. Trên cơ sở công văn số 294/PGDĐT, ngày 04 tháng 10 năm 2019 của Phòng GDĐT Thiệu Hoá về việc Hướng dẫn Cuộc thi XDMTGDLTLTT năm học 2019-2020, các trường mầm non từng bước hoàn thiện việc xây dựng môi trường giáo dục tại đơn vị mình.

Có thể nói: việc xây dựng môi trường giáo dục ở trường mầm non thật sự cần thiết và quan trọng. Ngay từ những ngày đầu mùa thu tháng 8, Ban giám hiệu các trường mầm non đã xây dựng kế hoạch, phân công cụ thể cho từng tổ, từng khối, từng bộ phận, chi tiết nội dung công việc được giao, thời gian hoàn thành và bắt tay vào lao động, cải tạo sân vườn, trồng và chăm sóc vườn rau, các bồn hoa cây cảnh.

Ngoài việc huy động sức mạnh từ nội lực, các trường mầm non đã phát huy sức mạnh tinh thần “tương thân tương ái” nhằm huy động phụ huynh và cộng đồng cùng chung tay cải tạo, xây dựng môi trường giáo dục đảm bảo xanh, sạch đẹp, an toàn và thân thiện.

Cuộc thi đã thu hút 28/28 trường mầm non đã tham gia cuộc thi đúng qui định, tạo được cảnh quan môi trường trong, ngoài lớp và tổ chức các hoạt động giáo dục theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm. Trong đó chú trọng cơ hội trải nghiệm, phát triển vận động, thể chất cho trẻ mầm non phù hợp với điều kiện nhà trường, văn hóa địa phương.

Qua cuộc thi có thể khẳng định tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường mầm non luôn thể hiện sự cần cù, chịu khó, biết tận dụng tối đa thời gian để thực hiện nhiệm vụ. Tận tụy, trách nhiệm, sáng tạo để tạo môi trường trong và ngoài lớp lớp xanh, sạch, đẹp, thân thiện, đáp ứng được yêu cầu“Mỗi ngày trẻ đến trường thực sự là một niềm vui”.

100% trường mầm non có cây xanh tạo bóng mát, dưới gốc cây, tán lá được giáo viên trang trí bằng các các vỏ lon bia, các ống nhựa phế thải, tạo thành những hình tròn, hình thoi, hình ngôi sao, hình bông hoa, hình các con vật sinh động. Có nhiều đơn vị đã tham mưu với địa phương lát sân bằng gạch màu sáng không bị đọng nước, không có rêu, bụi bẩn. Đồ chơi sắp xếp hợp lý, có các khu vực cho trẻ chơi. Các loại đồ chơi vận động đươc giáo viên tự tạo từ nguyên vật liệu đã qua sử dụng và các nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương như: cổng chui, vòng bật, cột ném trúng đích thẳng đứng, bập bênh, cầu khỉ, đường rích rắc bằng vỏ hộp sữa.

Sân khấu trang trí phù hợp với giáo dục mầm non, tổ chức các hoạt động ngày hội ngày lễ trong năm của cô và trẻ. Các loại bồn hoa, cây cảnh được ốp gạch, sạch và trang trí đẹp mắt bằng những hình cây, hoa lá, con vật ngộ nghĩnh từ các nguyên vật liệu tái chế. Các loại hoa, cây lá được nhà trường trồng theo từng khu vực, từng mảng màu phù hợp với hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm và cắt tỉa theo định kỳ.   

Vườn cây dành riêng cho trẻ chăm sóc, được trồng các loại cây theo mùa giúp trẻ khám phá, học tập và được trải nghiệm.

Góc thiên nhiên có các loại cây, hoa và còn có 1 số loại rausắp xếp khoa học, tạo cho trẻ được trải nghiệm, chăm sóc và khám phá những điều thú vị, bổ ích.

Môi trường trong lớp học cũng được giáo viên trang trí phù hợp với tính chất của các hoạt động, phù hợp với từng lứa tuổi, như: bố trí không gian phù hợp dành cho hoạt động chung của lớp và hoạt động theo sở thích, khả năng của nhóm nhỏ hoặc cá nhân.

Trước hiên lớp được trang trí bằng các chuông gió, xúc xích hoa, lá, lồng đèn, là sản phẩm từ những đôi bàn tay khéo léo, bằng cả trái tim và cả tâm hồn nhiệt huyết, tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên các trường mầm non đã thổi hồn vào những vật phế thải vô tri, tạo thành các sản phẩm tuyệt vời đáng yêu.

         Bên cạnh đó, các nhà trường đã tận dụng gầm cầu thang tạo thành thư viện thân thiện của bé. Khu vệ sinh được sắp xếp đồ dùng và trang trí các hình ảnh phù hợp với trẻ mầm non, các bình hoa, cây cảnh cũng được bày một cách khoa học, tạo cảm giác thoải mái, thích thú cho trẻ Khu vệ sinh cho cán bộ, giáo viên, nhân viên sạch sẽ, đảm bảo an toàn và được trang bị đầy đủ đồ dùng, trang thiết bị, thuận tiện khi sử dụng. Hệ thống cống, rãnh để dẫn thoát nước xung quanh có nắp đậy bằng xi măng hoặc tự tạo không gây ô nhiễm môi trường.   

         Xây dựng môi trường giáo dục trong trường mầm non được ví như “người giáo viên thứ hai” trong công tác tổ chức, hướng dẫn trẻ. Nhằm thỏa mãn nhu cầu “học bằng chơi, chơi mà học”, giúp trẻ phát triển toàn diện. Môi trường vật chất sạch sẽ, an toàn có ý nghĩa to lớn không chỉ đối với sự phát triển thể chất của trẻ mà còn làm thỏa mãn nhu cầu nhận thức, kích thích trẻ hoạt động, tích cực sáng tạo.

Bên cạnh đó: một môi trường có những mối quan hệ và tương tác tích cực giữa giáo viên với trẻ, người lớn với trẻ, trẻ với trẻ, như: yêu thương, tôn trọng, an toàn, cởi mở, tin tưởng, khoan dung, đáp ứng nhu cầu chính đáng. Đó chính là môi trường xã hội thu nhỏ tuyệt vời nhất đối với trẻ.

Có thể nói Cuộc thi “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” đã thành công tốt đẹp. Mục tiêu của cuộc thi là nhằm kiểm tra đánh giá việc thực hiện chuyên đề trong các trường mầm non, lựa chọn những điển hình tiêu biểu để tôn vinh, nhân rộng mô hình. Những đơn vị nỗi bật như: Trường mầm non Thiệu Phú, Thiệu Nguyên, Thiệu Đô, Thiệu Tâm, Thiệu Vận, Thiệu Thành, Thiệu Minh.

Ngày 20 tháng 12 năm 2019, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thiệu Hóa tổ chức hội thảo tổng kết thực hiện chuyên đề “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2016 - 2020, chia sẻ kinh nghiệm và tôn vinh những điển hình tiêu biểu của hội thi./.

                                                                   Một số hình ảnh tiêu biểu

 

     cải tạo môi trường tại trường MN Thiệu Nguyên                           


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết