Sunday, 18/08/2019 - 17:43|
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THANH HÓA - Điện thoại: 02373.852328
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

NGÔI TRƯỜNG MƠ ƯỚC

                                                                Trịnh Thị Thủy

                                           Phòng GD&ĐT Lang Chánh, Thanh Hóa

 

Trường MN Đồng Lương tiền thân là trường phổ thông cơ sở xã Đồng Lương; được tách ra và thành lập từ tháng 8/1996 với tên gọi là trường mẫu giáo Đồng Lương; trải qua 21 năm là một chặng đường, một mốc thời gian của sự hình thành và phát triển nhà trường.

          Thời gian đầu, khi nhà  trường mới được thành lập, các lớp học được nằm rải rác ở 11 thôn bản trong xã; phòng học chủ yếu là do xã, thôn bản và phụ huynh tự làm bằng tranh tre dựng tạm làm lớp học cho trẻ mẫu giáo. Trong điều kiện CSVC khó khăn, cuộc sống của nhân dân còn nghèo, đội ngũ giáo viên trong thời điểm này chỉ có 16 người (3 CBQL, 13 giáo viên). Lúc bấy giờ chỉ có 5 người được biên chế (3 CBQL và 2 GV) còn lại 11 giáo viên hợp đồng, chế độ của các cô mỗi tháng chỉ được nhận 15 kg thóc và 5.000đ tiền mặt để mua văn phòng phẩm, nhưng đến mùa thôn bản mới trả (2 lần/năm). Tưởng chừng như các lớp học mẫu giáo ở các thôn bản không thể tồn tại được, nhưng với lòng nhiệt huyết và sự đam mê nghề nghiệp của các cô giáo mầm non vẫn kiên trì với sự nghiệp trồng người. Đứng trước những khó khăn đầy thách thức; tập thể nhà trường vẫn cố gắng để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Đến năm 2005, nhà trường được xây dựng theo chương trình kiên cố hóa của Nhà nước và dồn các lớp lẻ về thành 3 khu (nơi có đông dân cư), được đầu tư về xây dựng các phòng học và một số trang thiết bị phục vụ cho công tác chăm sóc, giáo dục trẻ. Bằng sự đoàn kết với lòng nhiệt huyết của tập thể nhà trường đã đem lại niềm vui cho bậc học mầm non của huyện Lang Chánh thêm một trường chuẩn quốc gia năm 2008 và chuyển mức độ 1 năm 2011; Năm 2012 trường được công nhận hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi; năm 2015 được đoàn đánh giá ngoài của Sở Giáo dục và Đào tạo kiểm tra đánh giá và đề nghị công nhận đạt kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 3.

Năm học 2016-2017 được đoàn của tỉnh kiểm tra và đánh giá cao trong quá trình xây dựng cũng như việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ và công nhận lại trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1.

Hình ảnh hoạt động thể dục buổi sáng của các cháu điểm trường chính

trường mầm non Đồng Lương, Huyện Lang Chánh, Thanh Hóa

Một xã nghèo của huyện miền núi tỉnh Thanh Hóa, với bao mơ ước của các lớp người đi trước (các cô giáo nay đã nghỉ hưu) và tập thể giáo viên hiện có đã không quản ngại khó, không biết mệt mỏi bên con trẻ mỗi ngày, từ sáng đến tối; sự tận tâm, tận tụy đó đã được các cấp lãnh đạo quan tâm; đặc biệt là sự đồng tình ủng hộ của các bậc cha mẹ, phụ huynh đã tin tưởng và đưa trẻ đến trường ngày một đông.

Ngôi trường mơ ước tưởng như không bao giờ có được, nhìn lại quãng thời gian, chúng tôi những người làm công tác chuyên môn trực tiếp chỉ đạo các trường mầm non cảm thấy thật hạnh phúc; Hôm nay, chúng tôi cảm thấy tự hào, bởi các cô đã tạo sức mạnh góp phần vào sự nghiệp trồng người nơi miền rừng núi đầy khó khăn, hầu hết là con em vùng dân tộc thiểu số. Những năm mới thành lập trường đa số các trường mầm non chỉ học 1 buổi/ngày; đến nay 100% các trường mầm non học 2 buổi/ ngày và đều tổ chức cho trẻ ăn bán trú. Nhìn ngôi trường khang trang lòng tôi thấy ấm lại, giờ đây trẻ đến trường được chăm sóc giáo dục với đầy đủ đồ dùng, thiết bị; trẻ được cô giáo truyền thụ những kiến thức sơ đẳng qua các hoạt động học, khám phá, vui chơi....

                                 Hoạt động học của cô và trẻ trường MN Đồng Lương

Môi trường trong lớp cũng như môi trường ngoài lớp học được các cô cải tạo để trẻ được học tập vui chơi phù hợp, an toàn và thân thiện, tạo cảm giác cho trẻ “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”.

Với niềm vui chung cùng nhà trường tôi cảm thấy rất phấn khởi; nhất là khi quan sát giáo viên dạy trẻ; với cặp mắt trẻ thơ đầy yêu thương và ngộ nghĩnh, với cử chỉ ân cần, nhẹ nhàng của cô giáo; tôi tự cảm nhận rằng đây chính là địa chỉ tin cậy nhất cho các bậc phụ huynh.

  Những kết quả đạt được của trường mầm non Đồng Lương hôm nay, đó là sự đoàn kết, sự nỗ lực vượt khó đi lên của tập thể nhà trường và phần thưởng cao quý giành cho nhà trường đó là những Giấy khen, Bằng khen của các cấp liên tục trong nhiều năm.

Giờ đây, tôi có thể khẳng định rằng câu nói của Bác: “Làm mẫu giáo tức là thay mẹ dạy trẻ. Muốn làm được thế thì trước hết phải yêu trẻ. Các cháu nhỏ hay quấy phải bền bỉ chịu khó mới nuôi dạy được các cháu. Dạy trẻ như trồng cây non. Trồng cây non được tốt thì sau này cây lên tốt. Dạy trẻ nhỏ tốt thì sau này các cháu thành người tốt”. Câu nói như đã thấm sâu vào lòng mỗi CBQL cũng như giáo viên đang trực tiếp hàng ngày chăm sóc những mầm non tương lai của đất nước.

Hướng dẫn trẻ tìm hiểu, khám phá hoạt độngngoài trời

Giáo dục trẻ kỹ năng lao động nhặt lá vàng rơi tạo môi trường xanh, sạch, đẹp

Như vậy, với yêu cầu hiện nay dễ dàng thấy rằng Bác Hồ đã rất quan tâm đến vấn đề giáo dục toàn diện. Chúng ta không những phải quan tâm đến việc dạy chữ, dạy nghề, mà phải hết sức chú ý đến việc dạy người. Trong phương thức đào tạo nguồn nhân lực cần phải đảm bảo yêu cầu trang bị về tri thức, thực hành và rèn luyện phẩm chất để gánh vác xây dựng đất nước. Làm theo lời Bác dặn, là phải xây dựng chương trình nội dung phù hợp với từng đối tượng trẻ ở từng bậc học và từng vùng.

Bởi vậy “tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình...” các cô giáo đã dạy trẻ biết yêu lao động và cùng tham gia lao động như nhặt lá vàng rơi, quét lớp, cất dọn đồ chơi sau khi chơi...

Ngôi trường mơ ước giờ đây đã thành hiện thực, từ khuôn viên đến môi trường và con người nơi đây đã tạo cho ta cảm giác thân thiện, gần gũi. Bởi vậy, mỗi chúng ta, mỗi cán bộ quản lý, mỗi nhà giáo cần suy nghĩ nhiều hơn và sâu sắc hơn trong việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ. Tất cả chúng ta hãy giành những gì tốt đẹp nhất cho trẻ thơ, tất cả vì trẻ thơ./.

                                                                 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết