Sunday, 06/12/2020 - 01:18|
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THANH HÓA - Điện thoại: 02373.852328
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

GHI NHẬN VỀ CHẤT LƯỢNG DẠY TRỰC TUYẾN VÀ DẠY TRÊN TRUYỀN HÌNH NHỮNG NGÀY PHÒNG DỊCH COVID-19

                                 Trịnh Trọng Nam- PTP GD Trung học

 

 

Nhằm tạo ra mô hình dạy học trực tuyến và dạy học trên truyền hình bằng việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) với một số thiết bị, phần mềm hỗ trợ dạy học; góp phần đa dạng hóa phương thức tổ chức và nâng cao chất lượng dạy học và công tác quản lý trong ngành giáo dục; để cơ sở nhân rộng mô hình dạy học trực tuyến và dạy học trên tuyền hình; triển khai xây dựng và thực hiện mô hình “trường học thông minh” trên địa bàn tỉnh trước cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư; thực hiện được việc tổ chức dạy học trong tình huống ứng phó với thiên tai, dịch bệnh phải cho học sinh nghỉ học dài ngày.

          Thực hiện Kế hoạch số 78/KH-UBND, ngày 19/3/2020 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện thí điểm dạy học trực tuyến trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa; Sở GD&ĐT ghi nhận kết quả thực hiện như sau:

1. Yêu cầu

- Việc thực hiện phương thức học trực tuyến, học trên truyền hình phải đảm bảo các yêu cầu về thực hiện được nội dung giáo dục; công tác kiểm tra đánh giá được năng lực, khả năng tiếp thu của học sinh. 

- Việc lựa chọn các cơ sở giáo dục, các lớp học tổ thức thí điểm dạy trực tuyến và dạy ôn thi tốt nghiệp THPT 2020 và ôn thi vào 10 năm học 2020-2021 phải đảm bảo có phương tiện, thiết bị để có thể áp dụng được phương thức dạy học trực tuyến.

- Đảm bảo thực hiện được công tác quản lý của nhà trường; của giáo viên chủ nhiệm lớp, giáo viên bộ môn; sự tham gia học tập tích cực của học sinh, sự đồng thuận và tham gia của phụ huynh trong quản lý học sinh, trong việc bảo đảm phương tiện học tập tối thiểu cho học sinh.

2. Phạm vi, đối tượng thực hiện

2.1. Dạy học trực tuyến: Các nhà trường phối hợp với doanh nghiệp, tổ chức tập huấn cho giáo viên tham gia giảng dạy: Từ 24/3/2020 đến 30/3/2020.

Sở GD&ĐT đã hướng dẫn mỗi trường chọn 01 lớp ở mỗi khối lớp thực hiện dạy học thí điểm, chỉ hướng dẫn ôn tập chương trình học kỳ I ở một số môn, kết quả triển khai cụ thể như sau:

Trường THPT Hàm Rồng: Môn Toán, Ngữ Văn, Tiếng Anh dạy cho toàn trường ở cả 3 khối lớp;  Môn Vật Lý, Hóa, Sinh, Sử, Địa, GDCD dạy cho học sinh lớp 12 có nguyện vọng thi THPTQG theo bài thi tổ hợp.

Trường THPT Đào Duy Từ: Áp dụng thí điểm cho 3 khối lớp 10, 11, 12 tại 3 lớp: 10C1, 11A11, 12B1.

Trường THCS Trần Mai Ninh: Áp dụng cho toàn trường (bốn khối lớp:  6, 7, 8 , 9). Các môn học: Toán, Văn, Tiếng Anh. Số lượng lớp học: 8 lớp, mỗi khối chia thành 2 lớp; trung bình mỗi lớp 180 HS..

Trường THCS Điện Biên: Thực hiện dạy cho tất cả các lớp trong nhà trường, 3 môn Toán, ngữ Văn, tiếng Anh.

Các trường THPT  Hàm Rồng, THCS Trần Mai Ninh, THCS Điện Biên đã tổ chức mua gói dịch vụ của doanh nghiệp tổ chức cho học sinh toàn trường học trực tuyến (gói tối đa 500 người tham dự).

2.2. Dạy học trên truyền hình VTV Thanh Hóa: Triển khai 9 môn thi tốt nghiệp THPT 2020 đối với lớp 12 THPT và 7 môn đối với TTGDTX, 3 môn thi vào lớp 10 THPT( Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh) năm học 2020-2021 trên địa bàn toàn tỉnh

3. Thời gian, thời lượng, số giờ thí điềm

3.1. Dạy trực tuyến

Thời gian thực hiện: Từ 30/3 đến 25/4/2020.

Thời lượng thực hiện mỗi bài dạy trực tuyến: Từ 45 đến 90 phút.

Cấp THCS có tổng số tiết dạy: 63 tiết mỗi trường.

Cấp THPT có tổng số tiết dạy: 72 tiết mỗi trường.

        3.2. Dạy học trên truyền hinh Thanh Hóa

- Thời gian tổ chức: 8 tuần, từ ngày 11/5- 4/7/2020.

- Thời lượng: Mỗi tiết có thời lượng 45 phút đối với lớp 12 và 40 phút đối với lớp 9.

- Số tiết dạy học/tuần/môn:

 

Toán

Ngữ văn

Tiếng Anh

Vật lí

Hóa học

Sinh học

Lịch sử

Địa lí

GDCD

Lớp 9

2

2

2

0

0

0

0

0

0

Lớp 12

2

3

2

2

2

2

2

2

1

- Tổng số tiết dạy học: 192 tiết, trong đó lớp 9 có 48 tiết; lớp 12 có 144 tiết

4. Lịch phát sóng trên truyền hình Thanh Hóa từ Thứ Hai đến Chủ nhật

Lớp

Giờ phát sóng

 

                                     Thứ/môn hoc

T.Hai

T. Ba

T. Tư

T. Năm

T.Sáu

T. Bảy

C.nhật

 

Lớp 12

7h15-8h00

 

 

 

 

 

 

Ngữ văn

8h5- 8h50

 

 

 

 

 

 

Ngữ văn

8h55-9h40

 

 

 

 

 

 

Toán

9h45-10h30

 

 

 

 

 

 

Toán

 

Lớp 12

14h00-14h45

T.Anh

Địa lí

Lịch sử

GDCD

Vật lí

Sinh học

Hóa học

14h50-15h35

T. Anh

Địa lí

Lịch sử

Ngữ văn

Vật lí

Sinh học

Hóa học

Lớp 9

20h00-20h40

Toán

T. Anh

Ngữ văn

Toán

T. Anh

Ngữ văn

 

5. Phương thức thực hiện dạy học

5.1 Dạy trực tuyến

Các nhà trường hướng dẫn ôn tập kiến thức theo chương trình học kỳ I, ôn thi THPT Quốc gia.

Giáo viên  dạy học bằng hình thức trình bày bảng, trực tiếp trên máy tính, sử dụng Powerpoint, kết hợp với trình bày trên bảng

Giáo viên tổ chức sử dụng thiết bị dạy trực tuyến qua phần mềm, học sinh học tại nhà, học sinh có thể tương tác trực tiếp với giáo viên giảng dạy hoặc gửi thông tin  để được trao đổi, giải đáp.

5.2 Dạy trên truyền hình

 Triển khai ôn tập, củng cố kiến thức theo Chương trình giáo dục phổ thông hiện hành, phù hợp với nội dung tinh giản chương trình học kỳ II năm học 2019- 2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo; giúp học sinh có đủ kiến thức cơ bản và kỹ năng chủ yếu để làm bài thi tốt nghiệp THPT quốc gia (đối với lớp 12), thi vào lớp 10 THPT (đối với lớp 9).

6. Kiểm tra, giám sát hoạt động dạy học của giáo viên, học sinh

Giám sát việc dạy:

- Nhà trường sắp xếp TKB, giáo viên dạy theo lịch được phân công.

- Giám sát trực tiếp: Các buổi dạy, tiết dạy Ban giám hiệu, tổ trưởng, nhóm trưởng chuyên môn trực tiếp dự giờ trên phần mềm truyền hình trực tuyến theo sự phân công.

- Giám sát gián tiếp: Thông qua việc kiểm tra dữ liệu khóa học khởi tạo trên hệ thống phần mềm hỗ trợ, gồm: Tài liệu, học liệu, số lượng học sinh tham gia theo từng môn học, từng giáo viên.

- Sau tiết dạy, giáo viên gửi báo cáo sĩ số học sinh, hiệu quả giờ dạy (hiệu quả tương tác, kiểm tra đánh giá học sinh, ý kiến phản hồi của học sinh và phụ huynh)

Giám sát hoạt động học:

- Giáo viên bộ môn có trách nhiệm giám sát học sinh tham gia học trực tuyến trong các buổi học.

- Thông qua phần mềm nhà trường  giám sát hoạt động dạy của giáo viên và hoạt động học của học sinh, sự tương tác giữa giáo viên và học sinh kiểm tra đánh giá học sinh.

- Thống kê số lượng học sinh tham gia: Phần mềm Elearning

- Kiểm tra đánh giá học sinh: Bằng hoạt động tương tác, trao đổi giữa giáo viên và học sinh trên phần mềm truyền hình trực tuyến. Giáo viên trực tiếp giảng dạy các lớp, có trách nhiệm kiểm tra đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ của học sinh thông qua hòm thư điện tử, mạng xã hội...

7. Hiệu quả đạt được

7.1. Dạy trực tuyến

Giúp học sinh ôn tập, củng cố kiến thức, thay đổi về nhận thức, hình thức dạy học. Giúp học sinh duy trì nề nếp, ý thức học tập trong thời gian nghỉ học do COVID-19, học sinh được củng cố kiến thức, đặc biệt là các em học sinh khối 9 chuẩn bị thi vào THPT, học sinh lớp 12 chuẩn bị thi THPT quốc gia.

Nhà trường tổ chức hoạt động dạy và học từ xa, khắc phục được những hạn chế về tiếp cận trực tiếp trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội khi dịch bệnh Covid 19 có nhiều diễn biến phức tạp.

Học sinh các trường được học và thích học, phụ huynh đồng tình ủng hộ, phối hợp tốt với nhà trường giúp học sinh tiếp cận CNTT để học tập.

Giáo viên đã được nâng cao hơn năng lực ứng dụng CNTT trong việc soạn thảo giáo án, chuẩn bị tài liệu và tổ chức dạy học qua phần mềm dạy học trực tuyến.

Nhà trường chủ động trong việc triển khai các hoạt động giáo dục trong thời gian tiếp theo.

7.2. Dạy trên truyền hình

-  Giáo viên tham gia giảng dạy:  là giáo viên giỏi cấp tỉnh, có kinh nghiệm, mạnh dạn đổi mới phương pháp dạy học trường học không học sinh. Mạnh dạn trong đổi mới thiết kế chương trình, lên kế hoạch bài giảng phù hợp nội dung ôn tập kiến thức, kĩ năng ôn luyện thi tốt nghiệp THPT. Có phần giao bài tập, hướng dẫn học sinh tự học và có những phần tương tác, mở rộng vấn đề đối với giáo viên trực tiếp giảng dạy tại các trường. Giáo viên luyện khả năng nói chậm, dạy học có vân đề, có tình huống để đồng nghiệp tiếp lửa khai thác, hướng dẫn học sinh tại trường. Hiệu ứng chuyên môn là các đồng nghiệp bộ môn học tập được nhiều, góp ý nhiều để chất lượng bài giảng có màu sắc chuyên môn vừa có chất của quốc gia, vừa có sắc màu địa phương.

- Đối với học sinh thực sự là sân chơi tri tuệ. Học sinh được hệ thống hóa kiến thức theo đặc trưng bộ môn từ kiến thức đơn giản trong sách giáo khoa đến chương trình mở rộng, nâng cao. Các bài giảng đã có ý thức phân loại học sinh. Nhiều trường THPT, THCS tổ chức phần hướng dẫn học sinh tại lớp học trên truyền hình (các trường nội trú, bán trú miền núi học trực tiếp theo lịch phát sóng của Đài truyền hinh Thanh Hóa) trong các buổi chính khóa. Giáo viên bộ môn tiếp tục tương tác, hướng dẫn để học sinh nắm được bài, vận dụng được kĩ năng giải quyết vấn đề. Theo thống kê sơ bộ, học sinh tham gia học trên truyền hình có tỉ lệ trên 85%. Các em còn  tải lại, học lại chương trình trên cổng thông tin Điện tử của Đài truyền hình Thanh Hóa và của Sở Giáo dục Đào tạo nên hiệu quả học tập tương đối chất lượng.

- Điều kiện học tập trên truyền hình còn có sự quan tâm, giam sát của phụ huynh. Việc tổ chức học nhóm trên truyền hình cũng tạo nên sự tương tác tốt của giáo viên và học sinh.

8. Ưu điểm của phương thức dạy học trực tuyến và trên truyền hình

Giáo viên và học sinh tiếp cận với hình thức dạy học mới, ứng dụng công nghệ thông tin, hòa nhập vào cuộc cách mạng 4.0

Nội dung kiến thức: Phong phú, đa dạng, giáo viên có thể truyền tải được bài giảng kết hợp âm thanh, hình ảnh minh họa phong phú, không phải  trực tiếp gặp học sinh (Đảm bảo an toàn không lây nhiễm trong trong đại dịch covid-19).

Dạy được số lượng lớn học sinh tham gia, dạy được nhiều đối tượng và học sinh cùng một lúc

Học sinh không phải đến trường, học được mọi lúc, mọi nơi; học sinh có thể xem lại bài giảng khi cần thiết. Bài giảng giáo viên được lưu trữ trên kho học liệu, học sinh có thể truy cập để ôn luyện kiến thức khi cần thiết.

Giáo viên dễ dàng giao nhiệm vụ học tập cho học sinh như: Câu hỏi, bài tập...thông qua mạng Internet. Tài liệu học tập và câu hỏi được dễ dàng gửi đến từng học sinh. Việc tổng hợp số lượng học sinh học, theo dõi và đánh giá sự chuẩn bị bài, năng lực của giáo viên…thuận tiện (BGH, tổ trưởng, nhóm trưởng chuyên môn, đồng nghiệp có thể theo dõi bài dạy của giáo viên).

Dạy, học trực tuyến là một phương pháp mới để chuyển tải kiến thức cho học sinh đặc biệt là khi gặp các biến cố bất thường về thiên tai, dịch bệnh kéo dài.

Nhân viên các doanh nghiệp tận tình đồng hành cùng các thầy cô giáo hoàn thành tốt nhiệm vụ.

9. Hạn chế, tồn tại của phương thức dạy học trực tuyến và trên truyền hình

Việc thay đổi hình thức dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin, bước đầu còn nhiều hạn chế, khó khăn đối với giáo viên và học sinh

Sự tương tác giữa giáo viên và học sinh, học sinh và học sinh gặp nhiều bất cập, vì vậy bài giảng thiếu hứng thú, khơi gợi cảm xúc giữa thầy và trò. Việc quản lý, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh hạn chế, vì vậy chất lượng bài giảng không cao.

Việc dạy học trực tuyến không phát huy hiệu quả phương pháp dạy học tích cực cho số đông và khó đạt chất lượng cho học sinh đại trà, Sự tương tác giữa giáo viên và học sinh, học sinh và học sinh gặp nhiều bất cập.

Môi trường học tập của học sinh tại nhà ảnh hưởng quá trình học tập của học sinh. Một bộ phận học sinh chưa nghiêm túc, ý thức tự giác chưa cao, việc theo dõi và quản lý học tập của học sinh nhiều phụ huynh học sinh chưa vào cuộc nên hiệu quả chưa tốt.

Dù ở thành phố nhưng không phải tất cả các học sinh đều đủ điều kiện, có thiết bị tối thiểu để tiếp thu dạy học trực tuyến; một bộ phận học sinh, gia đình khó khăn không đủ điều kiện cơ sở vật chất đáp ứng việc học trực tuyến.

Về mặt công nghệ: Đường truyền Internet chậm, không ổn định, chất lượng hình ảnh và âm thanh không tốt; thiết bị ghi hình, âm thanh chưa đảm bảo; phần mềm chưa tối ưu nên ảnh hưởng đến quá trình đưa bài giảng để quản trị duyệt bài khó khăn và ảnh hưởng không nhỏ đến tiến trình bài giảng trực tuyến, phần mềm Zoom chưa đảm bảo tính bảo mật, giáo viên học sinh bị Out ra nhiều lần trong quá trình giảng dạy và học tập;

Phương tiện, thiết bị của giáo viên, học sinh còn có khó khăn hạn chế.

Đường truyền mạng nhiều lúc bị nghẽn, giáo viên và học sinh không đăng nhập được đúng thời gian dự định.

Việc dạy trên truyền hình tạo điều kiện giáo viên thích ứng trong một thời gian (bài giảng còn dài, giáo viên nói nhiều, nói nhanh). Việc học trên truyền hình thời gian đầu học sinh theo dõi, ghi chép bất cập. Những kiến thức tổng hợp vẫn còn tính hàn lâm. Việc tổ chức học trên truyền hình sau dịch bệnh Covid- 19, khi các em trở lại trường có nhiều khó khăn khi theo dõi trực tiếp, thời tiết nắng nóng, mất điện không theo dõi được trên truyền hình.

10. Đánh giá thuận lợi, khó khăn

a. Thuận lợi.

Sự chỉ đạo sát sao của Sở GD&ĐT Thanh Hoá,  Phòng GD&ĐT thành phố Thanh Hoá, Ban giám hiệu, tổ nhóm chuyên môn của nhà trường đã tổ chức triển khai dạy học trực tuyến cho các khối lớp theo đúng kế hoạch

Đội ngũ giáo viên tham gia giảng dạy có năng lực, trình độ chuyên môn tốt, tâm huyết; có khả năng tiếp cận và sử dụng CNTT thành thạo.

Được sự đồng tình của phụ huynh học sinh, tính tích cực và tự giác của học sinh; đặc biệt phần lớn gia đình học sinh có đủ điều kiện cơ bản để học sinh tham gia học tập trực tuyến tại nhà.

Được sự cộng tác tích cực của VNPT Thanh Hóa, Viettel Thanh Hóa trong việc trang bị cơ sở hạ tầng, tập huấn và hỗ trợ giáo viên trong quá trình giảng dạy, đảm bảo triển khai dạy học có hiệu quả.

Sử dụng phương thức dạy trực tuyến thuận lợi, chủ động cho những thời điểm khi có thiên tai, dịch bệnh phải nghỉ học dài ngày.

b. Khó khăn

Một số giáo viên lần đầu tham gia dạy học trực tuyến, và dạy trên truyền hình nên còn gặp nhiều khó khăn trong việc: Sử dụng phương pháp dạy học; sử dụng công nghệ thông tin...

Một số gia đình học sinh không có điều kiện để học sinh tham gia học như: không có mạng Internet, Wifi, điện thoại thông minh, máy tính...

Đường truyền mạng cơ bản là tốt song do gói cước và thiết bị của nhiều gia đình học sinh không tương thích nên việc học sinh có lúc bị gián đoạn trong thời gian dạy học trực tuyến vẫn xảy ra.

Quá trình bao quát học sinh, tương tác, kiểm tra đánh giá học sinh khó khăn hơn khi học tại lớp.

Chuyển tải kiến thức cho học sinh bằng cả viết bảng và máy tính đều không đạt được hiệu quả cao như học tại lớp

11. Kinh phí, trang thiết bị

11.1 Dạy trực tuyến

UBND tỉnh đã cấp kinh phí thực hiện thí điểm gồm:

- Kinh phí mua thiết bị dạy học trực tuyến:   76.103.000đ mua 14 bộ thiết bị dạy học (mỗi bộ 01 Camera, 01 Micro, 01 giá 3 chân).

- Kinh phí hỗ trợ giáo viên: 67.500.000đ, (270 tiết x 250.000đ/tiết).

- Các trường THPT Hàm Rồng, THCS Trần Mai Ninh, THCS Điện Biên chủ động mua gói bản quyền phần mềm Zoom để dạy tối đa cho 500 học sinh, đơn giá 1.200.000đ/ 1 khối lớp.

11.2. Dạy trên truyền hình

Phối hợp với Đài Truyền hình Thanh Hóa đề xuất UBND Tỉnh phê duyệt mới tổ chức thực hiện.

 12. Đề xuất, kiến nghị:

Hình thức dạy học trực tuyến để triển khai đạt hiệu quả cần đảm bảo hệ thống đường truyền tín hiệu tốt ,phần mềm  phải tối ưu hơn nữa, phải đảm bảo đủ thiết bị dạy  của giáo viên và thiết bị để tất cả học sinh  tham gia học trực tuyến.

Đây là giải pháp tình thế trong phòng chống dịch COVID- 19, việc dạy học trực tuyến không thể thay thế phương pháp dạy học truyền thống trong nhà trường. Hiệu quả giáo dục không cao nếu lớp học quá đông, từ 100 học sinh trở lên.

Không thể tổ chức dạy chương trình mới do còn một số gia đình học sinh không đủ khả năng tham gia, ý thực tự giác của một bộ phận học sinh chưa cao.

Cần đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật đảm bảo việc tổ chức dạy và học tốt nhất theo mô hình từng lớp, nhóm đội tuyển, nhóm mũi nhọn sau khi kết thúc chương trình thí điểm của UBND tỉnh Thanh Hóa.

Tổ chức hội thảo, rút kinh nghiệm dạy học trên truyền hình. Chọn lọc các bài tốt gửi vào kho dữ liệu của Bộ Giáo dục và Đào tạo.  Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức dạy thi trên truyền hình, tăng cường đổi mới các phương thức dạy học để học sinh tự học có kết quả tôt nhất.

Các doanh nghiệp tiếp tục hỗ trợ nhà trường, các thầy cô giáo có nhu cầu giảng dạy trực tuyến và tổ chức các kỳ thi khảo sát chất lượng trực tuyến cho toàn trường./.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết