Tuesday, 17/05/2022 - 18:21|
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐẠO TẠO THANH HÓA
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

NHỮNG ĐÁNH GIÁ BAN ĐẦU VỀ PHÒNG HỌC THÔNG MINH

                                        Trịnh Trọng Nam- PTP  GDTrH

 

           Năm học 2019-2020 là năm học có nhiều biến động do phòng chống dịch covid19. Bên cạnh việc chỉ đạo nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học triển khai dạy học trực tuyến, dạy học trên truyền hình, sở Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa phối hợp với viễn thông Thanh Hóa, Vietten triển khai thí điểm dạy học với các thiết bị của lớp học thông minh tại các trường THPT Hàm Rồng, THPT  Dân tộc nội trú tỉnh; THCS Trần Mai Ninh và THCS  Điện Biên. Đồng thời chỉ đạo các chuyên viên bộ môn dự giờ, 2 tiết/trường. Kết quả ban đầu đánh giá bộ tiêu chí gồm 8 nội dung sau đây đều ghi nhận đạt.

TT

Tiêu chí

Đạt

Không đạt

  1.  

Học sinh hứng thú hơn với tiết học

x

 

  1.  

Thuận lợi hơn cho học sinh rèn luyện các kỹ năng, kỹ xảo, kỹ năng thuyết trình

x

 

  1.  

Tiết kiệm thời gian cho giáo viên

x

 

  1.  

Bài giảng sinh động, hấp dẫn hơn

x

 

  1.  

Phương pháp giảng dạy của giáo viên linh hoạt hơn

x

 

  1.  

Thuận lợi hơn trong việc kiểm tra, đánh giá trực tiếp

x

 

  1.  

Học tập nhóm có hiệu quả cao hơn

x

 

  1.  

Thiết bị công nghệ thông tin dễ sử dụng, khả thi

x

 

Nhận xét, đánh giá từng tiêu chí: .

1. Học sinh hứng thú hơn với tiết học

So với các tiết học thông thường, tiết học triển khai trong phòng học thông minh đã tạo được hứng thú cao cho cả giáo viên và học sinh do nguồn tư liệu phong phú được lấy trực tiếp từ ngân hàng hiện có hoặc khai thác từ hệ thông Internet trực tiếp từ màn hình thông minh.

2. Thuận lợi hơn cho học sinh rèn luyện các kỹ năng, kỹ xảo, kỹ năng thuyết trình

Học trong phòng học thông minh, học sinh được rèn luyện các kỹ năng, kỹ xảo về sử dụng hệ thống công nghệ hiện đại, khai thác các nguồn tư liệu để nâng cao, bổ sung kiến thức bài học. Việc thuyết trình các vấn đề liên quan đến bài học được thuận lợi, học sinh tự tin trình bày do nguồn tư liệu phong phú, hấp dẫn.

3. Tiết kiệm thời gian cho giáo viên

- Tiết kiệm thời gian chuẩn bị giáo án.

- Tiết kiệm thời gian chuẩn bị các bài tập thực hành, thí, hóa nghiệm.

- Tiết kiệm thời gian viết bảng, trình bày miệng của GV do sự tương tác trực tiếp của học sinh.

- Tiết kiệm thời gian bao quát, kiểm soát việc học của học sinh do học sinh hứng thú với bài học, hứng thú khám phá….

4. Bài giảng sinh động, hấp dẫn hơn

- Khai thác có hiệu quả các hình ảnh, video, clip phục vụ trực tiếp cho bài học, nhất là các thí nghiệm ảo.

- Hệ thống âm thanh của các thiết bị cộng hưởng giúp học sinh không bị nhàm chán.

- Học sinh luôn được trải nghiệm với các thao tác được thực hiện trong tiết học.

5. Phương pháp giảng dạy của giáo viên linh hoạt

- Sử dụng được nhiều phương pháp dạy học tích cực do các thiết bị thông minh mang lại: phương pháp làm việc cá nhân, phương pháp làm việc nhóm, thuyết giảng kết hợp với trải nghiệm thực tế gián tiếp do công nghệ mang lại…

- Các phương pháp đạt được sự hài hòa, nhuần nhuyễn.

6. Thuận lợi hơn trong việc kiểm tra, đánh giá trực tiếp

- Việc kiểm tra, xác minh tính đúng đắn nhanh hơn.

- Các thao tác kiểm tra, đánh giá thực hiện trực tiếp trên màn hình.

7. Học tập nhóm có hiệu quả cao hơn

- Học sinh hứng thú làm việc nhóm, tính kỷ luật, tinh thần đoàn kết, hỗ trợ được đảm bảo.

- Kết quả làm việc nhóm được phản hồi trực tiếp khiến kiến thức được truyền đạt kịp thời.

- Tính khoa học, đúng đắn của kiến thức được xác minh nhanh chóng do khai thác hiệu quả hệ thống Internet.

8. Thiết bị công nghệ thông tin dễ sử dụng, khả thi

- Hệ thống điều khiển màn hình thông minh dễ sử dụng.

- Bút viết màn hình dễ sử dụng, thay thế tốt cho phấn viết truyền thống.

- Việc khai thác tư liệu dễ dàng, nhanh chóng.

 Trên cơ sở khảo sát, đánh giá, rút kinh nghiệm, dự án lớp học thông minh sẽ được triển khai, nhân rộng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa trong những năm học tiếp theo.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết